Phải học để thoát nghèo

Đây là lời tâm sự của mẹ em Nguyễn Thế Hiển khi trải lòng cùng chương trình Đèn Đom Đóm.
Chồng mất sớm, một mình chăm lo cho 4 đứa con thơ và mẹ già 99 tuổi, lại mang trong người những tế bào lạ, cùng món nợ ngân hàng 60 triệu, đôi vai gầy gò của chị không biết còn gánh vác được đến bao giờ.

 
Nếp nhà hiếu học dù gia cảnh cơ hàn


Từ ngày bố qua đời, lao động chính duy nhất trong gia đình mất đi, một tay mẹ Hiển cày thuê cuốc mướn, không ngại khó nhọc chỉ mong sao chăm lo được cho người mẹ đã già và bốn đứa con ăn học nên người. Vậy mà cuộc sống dường như vẫn không ngừng thử thách chị, khi bác sĩ phát hiện cơ thể chị có tế bào lạ, phải điều trị lâu dài. Món nợ ngân hàng chính sách xã hội 60 triệu vốn đã quá sức đối với cả gia đình vẫn đang lo chạy ăn từng bữa. Tiền đâu để chữa trị, ai sẽ chăm lo cho gia đình rồi cả món nợ chưa trả, những câu hỏi vẫn ám ảnh chị ngày đêm.

Ngặt nghèo thế, nhưng ý chí học của Hiển và các anh chị thì không thua kém ai. Chị hai Hiển vừa học vừa làm trên giảng đường đại học. Hai anh Hiển, một học lớp 7, một học lớp 12 đều khiến mẹ tự hào về thành tích học tập. Người mẹ nghèo cơ cực nhưng vẫn giữ và truyền ngọn lửa niềm tin cho con, rèn dạy con vượt qua gian khó, vượt lên trên những bộn bề cơm áo gạo tiền để đến được cái chữ, giữ được nếp nhà.
 
Ốc tiêu vượt khó học giỏi


Một ngày của Thế Hiển, em học sinh giỏi lớp 5A1, trường tiểu học Lộc An C, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng là sáng đi học, trưa mót cà phê, tối lo cơm nước, chăm sóc bà không tự đi lại được, khuya đến thì tự ôn bài. Thời gian biểu kín mít nhưng em học rất giỏi, đặc biệt là môn toán và môn năng khiếu cờ vua. Vừa qua, em cùng đội tuyển cờ vua của trường đã đạt giải 3 đồng đội nam trong một giải đấu của huyện.

Ốm yếu, gầy gò hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, song em vẫn đẩy được xe thồ cà phê thành thạo như người lớn. Sớm biết lo toan, gánh vác việc nhà, giờ nghỉ trưa nào Hiển cũng cần mẫn mót cà phê để kiếm từng năm ngàn đồng một ký cà phê phụ mẹ.

Không chỉ đi mót cà phê giữa trưa nắng cháy, em còn biết làm cơm và là người chăm sóc chính cho bà nay đã chín mươi chín tuổi, đi lại khó khăn để mẹ có thời gian tảo tần bên ngoài. Nghị lực và khả năng vượt khó tiếp cho em sức mạnh làm được những việc vất vả với cả người lớn.

Em luôn tràn đầy nhiệt huyết sống, cố gắng làm tất cả mọi việc giúp mẹ với một tinh thần lạc quan, không mệt mỏi: “Mót cà phê cũng không nặng nhọc lắm đâu ạ. Lớn lên em muốn làm bác sĩ để giúp mẹ, giúp bà. Mỗi lần em thấy mẹ đi khám bệnh về, mẹ mệt và ngồi im, em nói mẹ nghỉ đi để em phụ mẹ làm việc mà mẹ không chịu. Em thương mẹ lắm…”

Mùa xuân đang đến trên những rặng cà phê mọng trái chín thơm lừng dọc sườn đồi Bảo Lâm, ngát hương như cách sống mạnh mẽ, ý chí của Hiển, như lời khuyên dạy của mẹ em dành cho đàn con: “Dù thế nào cũng phải đi học để thoát nghèo…”

 

Các nhà phân phối của nhãn hàng Cô Gái Hà Lan tại TPHCM đã lặng lẽ đáp lời kêu gọi của Đèn Đom Đóm, đóng góp 100 triệu đồng sửa trường Thới Thạnh, Bến Tre. Còn chúng ta, hãy giúp cậu học trò nhỏ chăm ngoan trường Lộc An C, tỉnh Lâm Đồng được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ làm bác sĩ của mình.
 

Hãy cùng đồng hành với chương trình Đèn Đom Đóm trên kênh VTV2 vào lúc 19h50 ngày 27/12 và phát lại trên kênh VTV3 lúc 8h30 ngày 1/1 để chia sẻ lo toan và gánh nặng với cậu học sinh nghèo hiếu học này cũng như nối tiếp hành trình “20.000 học bổng được trao và 8 ngôi trường mới được xây” của Đèn Đom Đóm bằng cách nhắn tin “DDD 11” để đóng góp cho trường hoặc “DDD” cho chương trình gởi đến 8751.

Bạn cũng có thể liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về:

 

Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004  - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội)

 

hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43 - Nguyễn Chí Thanh – Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.

Bạn cũng có thể giới thiệu đề cử các trường hoặc học sinh khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng qua website dendomdom.com.vn
 

  • T.A